Tình trạng hư hỏng: Bánh răng xe tải bị gẫy trong vòng 6 tháng – trong thời gian bảo hành (h. 1).
Kết quả phân tích cho thấy: Các vết nứt tập trung chủ yếu ở vùng ranh giới giữa lớp thấm và phần lõi (h. 2), độ cứng bị giảm đột ngột trong vùng giáp ranh giữa mặt răng và thân rang (h. 3)
Kết luận: Vật liệu thân bánh răng quá mềm. Tại vùng giáp ranh giữa mặt răng và thân răng độ cứng giảm đột ngột, gây vỡ/gẫy răng
Khắc phục: Hoàn thiện công nghệ xử lý nhiệt
|
Hình 1. Mẫu bánh răng bị vỡ
|
Hình 2. Các vết nứt lan truyền song song với bề mặt tiếp xúc của răng ở khoảng cách từ 0,9 đến 1,4 mm tính từ bề mặt, đồng thời có những vết nứt nhỏ vuông góc với bề mặt tiếp xúc của bánh răng. Các vết nứt tập trung chủ yếu sát dưới lớp thấm.
Hình 3. Kết quả đo độ cứng: vật liệu vùng giữa của thân răng tương đối mềm, vùng thấy xuất hiện vết nứt là vùng có sự thay đổi độ cứng rất lớn (đột biến). Có sự chênh lệch quá lớn về độ cứng giữa lớp thấm và vật liệu thân răng